Khi gõ ‎Napoleon Bonaparte trên Google, tôi nhận được gần 29 triệu liên kết liên quan từ khóa này

Nếu gõ riêng napoleon, có gần 139 triệu liên kết

Một vài thao tác đơn giản trên chỉ để chứng minh rằng, Napoleon Bonaparte nổi tiếng và lôi cuốn đến nhường nào. Tôi không quan tâm nhiều về rượu (hoặc chưa tới lúc quan tâm) nên Napoleon ở đây là Đệ nhất tổng tài của Cộng hòa Pháp từ 1799 – 1804, sau đó là Hoàng đế Pháp và vua Italy, là một trong những nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại nhất thế giới, bên cạnh những Thành Cát Tư Hãn, Alexandros Đại đế, Hannibal Barca,… Một người với vô số câu nói nổi tiếng được trích đi trích lại nhiều lần với nhiều mục đích khác nhau như:

Quần chúng chỉ là những con số không dài vô tận, giá trị chỉ là ở con số đầu.

Tôi có thể thất bại một trận đánh, nhưng tôi sẽ chiến thắng cả cuộc chiến tranh.

Trí thông minh của con người được tính từ trán tới trời.

Không gì là không thể.

Một người có vô số cải cách trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, pháp luật,…nhiều trong số đó vẫn được giữ nguyên đến ngày nay tại Pháp. Và tầm nhìn về một châu Âu hợp nhất (liên minh EU) đã đi trước thời đại.

Bài viết này không nhằm mục đích tóm tắt tiểu sử hay bài học gì (vì nó đã quá phong phú và dễ dàng tìm kiếm), chỉ đơn giản là sau khi đọc xong cuốn Napoléon Bonaparte của Etacler lại tò mò muốn tìm hiểu trên thị trường sách đã có những cuốn nào khác (đã dịch sang tiếng Việt) và viết vài dòng chia sẻ cho những ai yêu thích nhân vật kiệt xuất này có thể tham khảo, đặc biệt là những người bận rộn.

Có vô số tác phẩm viết về Napoléon, nhiều trong số đó được dịch sang tiếng Việt. Có một số tác phẩm nổi bật nhất mà tôi tìm thấy được là:

  • Cuốn Napoleon Đại Đế của Andrew Roberts
  • Cuốn Napoléon Bonaparte của Adam Zamoyski
  • Cuốn Napoleon (Hồ sơ quyền lực) của Geoffrey Ellis
  • Cuốn Napoléon Bonaparte của Etacler

Mỗi tác giả sẽ làm toát lên những khía cạnh, vốn dĩ vô cùng phong phú và đa dạng, của con người Napoleon. Đây chỉ là vài tóm lược nhanh:

  • Cuốn sách của Andrew Roberts là tiểu sử nhưng mô tả một cách tỉ mỉ, cuốn hút các cuộc chiến và nghệ thuật dụng binh thiên tài của Napoleon. Ai yêu thích các cuộc chiến tranh thì đây là cuốn đáng đọc.
  • Cuốn sách của Adam Zamoyski cũng là một tiểu sử nhưng nhấn mạnh về khía cạnh con người lãnh đạo trong điều hành, quản lý đất nước, sử dụng nhân tài và những đóng góp lớn lao cho giáo dục, kinh tế, quân đội,…để nâng tầm nước Pháp trở thành một trong những quốc gia hùng mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ. Khi đi sâu vào các cuộn chiến. Cuốn sách dành cho những ai cần học tập về nghệ thuật lãnh đạo, quản lý, điều hành…
  • Cuốn Napoleon của Geoffrey Ellis tập trung vào bản chất, cơ chế vận hành và cách sử dụng quyền lực từ một chàng Trung úy vươn lên trở thành Hoàng đế nước Pháp. Cuốn này giúp hiểu hơn về bản chất, tham vọng cũng như hoàn cảnh có ảnh hưởng như thế nào đến bản chất, tham vọng đó của con người.

Cuốn Napoléon Bonaparte của Etacler có sự cân bằng về các khía cạnh nổi bật của Napoleon mặc dù không đi sâu hay quá chi tiết, chất tiểu thuyết thể hiện rõ nét khiến cho việc đọc không khô khan và cuốn hút, tuy nhiên, tên tuổi các nhân vật được phiên âm sang tiếng Việt nhiều lúc gây khó khăn cho người đọc (nhất là giới trẻ hiện nay). Một điều cũng cần hiểu rõ trước khi đọc cuốn sách này đó là tác giả Etacler là nhà sử học Marxist nên nhiều quan điểm phê bình được chiếu rọi từ Chủ nghĩa Marx – Lenin.

Có vô số các ý kiến, bài báo, sách thì việc chọn ra những tác phẩm có giá trị (như các cuốn sách trên) sẽ giúp chúng ta thấy rõ hơn về con người thực tế và con người huyền thoại được thêu dệt của một trong những nhân vật kiệt xuất nhất lịch sử nhân loại.